Picture
Support online
Links
Visitor
Đang Online:
1
Hôm nay:
47
Trong tuần:
549

Tin Tức - News
70% người Việt mua nhà không để ở
- Phần lớn những người mua nhà tại Việt Nam là các nhà đầu tư, chiếm 60% - 70%. Số người có nhu cầu thực là những cặp vợ chồng trẻ và người ở tỉnh, thành khác mua nhà cho con học, làm việc ở thành phố.
Thứ Ba, 05/07/2011 - 16:20

70% người Việt mua nhà không để ở
- Phần lớn những người mua nhà tại Việt Nam là các nhà đầu tư, chiếm 60% - 70%. Số người có nhu cầu thực là những cặp vợ chồng trẻ và người ở tỉnh, thành khác mua nhà cho con học, làm việc ở thành phố.

Các phân khúc đều giảm giá

Theo nhận định của Collier International Việt Nam, thị trường giá căn hộ trong quý II/2011 có dấu hiệu chững lại và giảm giá ở hầu hết các phân khúc.

Trong đó, thị trường Hà Nội ghi nhận sự tăng giá đột biến vào cuối tháng 3 và trong tháng 4/2011. Đất nền ở một số khu vực phía Tây đặc biệt là các dự án dọc theo đường quốc lộ 32 đang gấp rút hoàn thiện, tỷ lệ giá đất nền tăng đáng kể so với đầu năm 20% - 30%.
 
Phần lớn người mua nhà ở Việt Nam là các nhà đầu tư

Giá đất dự án trung bình tại khu vực quốc lộ 32 từ 35 triệu – 45 triệu/m2. Tuy nhiên sang tháng 5 và tháng 6 thị trường nhà ở lại có xu hướng giảm ở mức từ 3 – 5 triệu VNĐ/m2 so với quý đầu quý.

Đối với phân khúc chung cư, thực trạng giảm giá còn khốc liệt hơn. Đặc biệt là những dự án không sở hữu vị trí tốt hay chủ đầu tư không có uy tín như một số dự án nằm ở phía Tây Hà Nội đã có mức giảm từ 10%-20%.

Thị trường nhà ở có sự biến động mạnh trong quý 2/2011 cho thấy sự mất ổn định của thị trường cùng với những tác động mạnh mẽ của thị trường tài chính lên thị trường bất động sản.

Theo các chuyên gia, việc thắt chặt tín dụng và sự suy giảm của Thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn này đã khiến thị trường bất động sản trở nên khan hiếm về vốn, nhiều bất động sản được thế chấp đã bị rao bán, là một trong những nhân tố làm giá bất động sản giảm xuống trông thấy.

Đó chính là lý do khiến các chủ đầu tư bắt đầu chú ý hơn đền quyền lợi của người mua và nhà đầu tư. Các chính sách khuyến mại bắt đầu được sử dụng mạnh mẽ hơn, các điều khoản bất lợi giảm dần. Usilk City sẵn sàng tặng cho khách hàng mặt bằng bán lẻ từ 20 - 40 m2 nếu khách hàng trả tiền dự án một lần, còn Times City bỏ điều khoản tăng giá theo CPI.

Đáng chú ý, qua khảo sát của Collier International, trong thời điểm hiện tại, phần lớn những người mua tại Việt Nam là các nhà đầu tư (chiếm 60-70%), không có nhu cầu để ở. Còn lại, số người có nhu cầu thực là những cặp vợ chồng trẻ và những người ở các tỉnh, thành khác mua nhà cho con học và làm việc ở thành phố…

Hà Nội vẫn còn tiềm năng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành chính sách tín dụng nghiêm ngặt để kiểm soát những khoản tín dụng đổ vào cổ phiếu và bất động sản.

Theo Chỉ thị 01, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu hạn chế dòng tín dụng phi sản xuất của các ngân hàng thương mại ở mức 22% tại thời điểm 30/6/2011, và ở mức 16% tính đến cuối năm. Việc này khiến cả ngân hàng lẫn nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn và trả các khoản nợ vay thế chấp.

Thống kê từ phía Ngân hàng Nhà nước cho thấy vào thời điểm hiện tại, 20 ngân hàng vẫn đang phải cắt giảm dư nợ phi sản xuất, hầu hết cho bất động sản, xuống tới mức 22%.

Trong khi trước đó, hồi cuối năm 2010, các ngân hàng trong nước đã cho vay 228 nghìn tỉ đồng (hơn 11 tỷ USD) đối với khu vực bất động sản, tăng 23,5% so với một năm trước đó.

Liên quan đến vấn đề này, số liệu chính thức cho thấy vào năm 2010, TP. Hồ Chí Minh có 4.311 lượt giao dịch bất động sản tại các sàn với tổng giá trị 6.509 tỷ đồng, và ở Hà Nội, 3.929 lượt giao dịch với tổng giá trị lên tới 18.680 tỷ đồng – gấp gần 3 lần TP. Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Xây Dựng, giá bất động sản thay đổi khác nhau tùy theo địa điểm và khu vực. Ở Hà Nội, giá đất đã tăng lên trong khi giá căn hộ lại dao động nhẹ ở mức cao. Thị trường TP. Hồ Chí Minh ổn định hơn rất nhiều, xét về giá và số lượng giao dịch.

“Điểm khác biệt này là tín hiệu cho tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội trong khi thị trường TP. Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu bão hòa.” – chuyên gia Collier nhận định.

Cũng theo báo cáo của Collier, trong năm 2011, Hà Nội dự kiến có khoảng 11.000 căn hộ mới đưa ra thị trường. Nguồn cung nhà chung cư trong những năm tới vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực phía tây thành phố. Đây cũng sẽ là một bài toán không dễ giải đối với các chủ đầu tư trong bối cảnh nguồn vốn bị thắt chặt ở cả phía người bán